วัยรุ่นในสหรัฐอเมริกากำลังติด YouTube และ TikTok อย่างหนัก โดยจากผลสำรวจ เกือบ 1 ใน 5 บอกว่าพวกเขาใช้แอปดังกล่าว “เกือบตลอดเวลา” และสองแอปนี้เป็นแอปที่แชร์ส่วนแบ่งมากที่สุดในกลุ่มวันรุ่นอเมริกัน
จากการสำรวจพบว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่สุดในกลุ่มวัยรุ่นในสหรัฐฯ ถึง 93% เคยใช้ YouTube ซึ่งประมาณ 16% ในนั้นบอกว่าพวกเขาเล่น YouTube เกือบตลอดเวลา ซึ่งตอกย้ำความนิยมอย่างมากที่ไม่มีทีท่าจะลดลง
TikTok ตามมาเป็นอันดับสอง ที่ 63% และประมาณ 17% ในนั้นก็เล่น TikTok เกือบตลอดเวลา แอปที่วัยรุ่นนิยมเล่นตามมาด้วย Snapchat ที่ 60% และ Instagram ที่ 59%
กับ Facebook ที่เราคุ้นเคยนั้นส่วนแบ่งน้อยลงมาก จาก 71% ในช่วงปี 2014-2015 เหลือเพียง 33% ในปัจจุบัน ในขณะเดียวกัน Instagram ที่อยู่ภายใต้เครือเดียวกันอย่าง Meta ก็ไม่ได้ช่วยมากนัก โดยเพิ่มขึ้นจาก 52% ในปี 2014-15 เป็น 62% ในปีที่แล้ว จากนั้นลดลงเหลือ 59% ในปีนี้
ผลสำรวจพบว่าเด็กวัยรุ่นผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะใช้แอป BeReal, TikTok, Snapchat และ Facebook มากกว่าผู้ชาย ในทางกลับกัน วัยรุ่นผู้ชายมีแนวโน้มที่จะใช้แอปส่งข้อความและแอปเกี่ยวกับวิดีโอเกมเป็นหลัก เช่น Discord และ Twitch ในภาพรวมผลการสำรวจทั้งหมดในปีนี้ใกล้เคียงกับของของปีที่แล้ว อย่างเช่นความนิยม TikTok ที่เท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
การสำรวจของ Pew Research อิงจากคำตอบของเด็กอายุ 13 ถึง 17 ปี จำนวนประมาณ 1,500 คน ระหว่างวันที่ 26 กันยายน 2023 ถึง 23 ตุลาคม 2023